Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội thảo Công tác công an tham gia giải quyết tranh chấp, khiếu kiện về đất đai trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 382

Chiều ngày 24/11/2023, Ban Tiếp công dân, Văn phòng UBND tỉnh đã tham dự Hội thảo “Công tác công an tham gia giải quyết tranh chấp, khiếu kiện về đất đai trên địa bàn tỉnh Cao Bằng” do Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh tổ chức. Đại tá Lương Văn Thiểm, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì.

Tại Hội thảo, đồng chí Lê Đỗ Thanh, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham gia tham luận vềNâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và Ban Tiếp công dân”.

anh tin bai

Đồng chí Lê Đỗ Thanh, Phó Ban tiếp công dân tỉnh tham luận tại Hội thảo

Trong những năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng ít phức tạp hơn so với những địa phương trong nước, cơ bản không có biến động lớn, không phát sinh điểm khiếu kiện phức tạp, điểm “nóng”. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chiếm 80%. Nội dung tố cáo chủ yếu tố cáo cán bộ, công chức làm sai chính sách, tiêu cực, nhũng nhiễu trong quản lý đất đai...

Thời gian qua, lực lượng Công an đã phối hợp, trao đổi chặt chẽ với Ban tiếp công dân tỉnh chủ động rà soát, kiểm tra các vụ khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tổ chức khảo sát, thu thập hồ sơ, tài liệu, tham mưu, đề xuất giải quyết ổn định nhiều vụ việc tranh chấp, khiếu kiện trên địa bàn tỉnh. Điển hình như vụ việc khiếu kiện của bà Triệu Thị Phoóng, trú tại Phố Giữa, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, vụ việc đã được Tòa án nhân dân các cấp có thẩm quyền giải quyết tuy nhiên, bà Triệu Thị Phoóng vẫn chưa nhất trí và liên tục gửi đơn thư khiếu kiện, tố cáo đến Lãnh đạo các cơ quan ở Trung ương, đồng thời lưu trú dài ngày tại Hà Nội để khiếu kiện, tố cáo.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh nói chung; sự phối hợp giữa lực lượng Công an với Ban Tiếp công dân tỉnh nói riêng trong thời gian tới, cần thực hiện các biện pháp cụ thể như sau:

Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải có trách nhiệm và quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở. Các cấp, các ngành phải thường xuyên rà soát, phân loại các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để có những giải pháp phù hợp, tập trung giải quyết dứt điểm, không có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là các cơ quan trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở về ý nghĩa, vai trò của hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân

Tăng cường hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở. Để nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở cần ban hành và triển khai thực hiện những kế hoạch công tác chung cho tất cả các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở.

Các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình cần phối hợp chặt chẽ với nhau để ban hành quy chế phối hợp trong tiếp công dân tại Trụ sở. Theo đó, quy chế phải quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở; phạm vi tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc tiếp công dân, cử người đại diện của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân; phối hợp trong việc quản lý, điều hành hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân; phối hợp trong việc đón tiếp, hướng dẫn công dân; phối hợp trong việc theo dõi, đôn đốc; phối hợp trong việc xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung; phối hợp trong việc bảo vệ Trụ sở tiếp công dân, người tiếp công dân, bảo vệ người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh…

Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân.

Mai Dương - Ban Tiếp công dân tỉnh

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang